புறநானூற்றில் பேய்

Image
 பாடியவர் : பெருஞ்சித்திரனார் பாடப்பட்டோர் : இளவெளிமான் திணை : பொதுவியல் துறை : கையறுநிலை பாடல்: கவிசெந் தாழிக் குவிபுறத்து இருந்த செவிசெஞ் சேவலும் பொகுவலும் வெருவா, வாய் வன் காக்கையும் கூகையும் கூடிப் பேஎய் ஆயமொடு பெட்டாங்கு வழங்கும் காடுமுன் னினனே, கட்கா முறுநன் தொடிகழி மகளிரின் தொல்கவின் வாடிப், பாடுநர் கடும்பும் பையென் றனவே; தோடுகொள் முரசும் கிழிந்தன, கண்ணே; ஆள்இல், வரைபோல் யானையும் மருப்புஇழந் தனவே; வெந்திறல் கூற்றம் பெரும்பேது உறுப்ப,  எந்தை ஆகுல அதற்படல் அறியேன்; அந்தோ! அளியேன் வந்தனென்; மன்ற என்ஆ குவர்கொல், என் துன்னி யோரே? மாரி இரவின், மரங்கவிழ் பொழுதின், ஆரஞர் உற்ற நெஞ்சமொடு , ஓராங்குக்  கண்இல் ஊமன் கடற்பட் டாங்கு, வரையளந்து அறியாத் திரையரு நீத்தத்து, அவல மறுசுழி மறுகலின், தவலே நன்றுமன் தகுதியும் அதுவே. விளக்கம் : கள்ளை விரும்பும் காவலன் காட்டில் கிடக்கிறான். அவனை இடுவதற்காக வைக்கப்பட்டிருக்கும் தாழியின்மேல் செம்பருந்தும், பொகுவல் என்னும் பிணம்தின்னிக் கழுகும் அஞ்சாமல் காத்திருக்கின்றன. வாய் வலிமை கொண்ட காக்கை, கோட்டான், பேய்க்கூட்டம் முதலானவும் சுழன்றுகொண்டிருக்கின்றன. அவனைப

சங்க இலக்கியத்தில் கரும்புஆலை:

 சங்க இலக்கியத்தில் கரும்புஆலை:


கரும்பு விளைவித்தலும், அதனை சாறுபிழிந்து பருகியும், பின் அதனை பாகாய் காய்ச்சி வெல்லம் எடுப்பது தமிழர்களின் முதன்மைத்தொழிலாய் இருந்துள்ளது. பதிற்றுப்பத்தின் 75ம் பாடல் இதுகுறித்து சிறிது பேசுகிறது.


"வேந்தரும் வேளிரும் பிறரும் கீழ்ப் பணிந்து, 

நின் வழிப் படாஅர் ஆயின், நெல் மிக்கு, 

அறை உறு கரும்பின் தீம் சேற்றுயாணர்"


கரும்புவளம் நிறைந்த சேற்றில் சிக்கிய வண்டிச்சக்கரத்தை, அந்தகரும்பினையே கட்டுகளாய் கட்டி சக்கரத்தினை மேடேற்றியதை அகநானூறு கூறுகிறது. இன்றைய கரும்புசாற்றினை பிழியும் இயந்திரத்தை போல அன்றும், கரும்பினை பிழிய ஒரு இயந்திரபொறி இருந்துள்ளது, கரும்புசாறை பிழியும்போது எழும்பும் ஒலி ஆண்யானை பிளிறுவதுபோல் இருக்கும் என்கிறது நற்றிணை. கரும்புச்சாற்றினை காய்ச்சி அதனிலிருந்து வெல்லம் எடுக்கும் ஓர் ஆலை இருந்ததும், அதிலிருந்து புகை வெளிவந்து மண்டி கிடந்ததையும் பெரும்பாணாற்றுப்படை கூறுகிறது. இப்பாடலில் "விசயம்" எனும் சொல் பயின்று வருகிறது. இது கருப்பச்சாறு அல்லது கட்டி என்ற பொருள் தருகிறது.



Comments

Popular posts from this blog

சனிக்கிழமை சங்ககால அசைவ ஸ்பெஷல்

ஞாயிறு Special

சைவ ஸ்பெஷல்